วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2561

แนวคิดเชิงคำนวณ

แนวคิดเชิงคำนวณประกอบด้วยลำดับการใช้ทักษะ 4 ทักษะ ดังนี้

1.แนวคิดการเเยกย่อย (Decomposition) 
แตกปัญหาใหญ่ให้เป็นปัญหาย่อยที่มีขนาดเล็กลง เพื่อให้สามารถจัดการปัญหาได้ง่ายขึ้น ทักษะนี้เท่ากับการคิดวิเคราะห์
      *แตกปัญหากระบวนการออกเป็นส่วนย่อย

2.แนวคิกการจดจำรูปแบบ(Pattern Recognition)
กำหนดแบบแผนจากปัญหาย่อยๆ จากปัญหาที่มีรูปแบบที่หลากหลาย โดยปัญหาต่างๆ มักมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน กล่าวคือหากเราเข้าใจปัญหา จะพบว่าปัญหาที่แตกต่างกัน สามารถใช้วิธีการในการเเก้ไขปัญหาแบบเดียวกันได้ ทักษะเทียบเท่ากับการคิดวิเคราะห์แบบเชื่อมโยง
       *ดูความเหมือน ความเเตกต่างของรูปแบบการเปลี่ยนแปลง


3.แนวคิดเชิงนามธรรม(Abstraction)
การหาแนวคิดเชิงนามธรรมหรือการนิยาม เพื่อหาแนวคิดรวบยอดของเเต่ละปัญหาย่อย เป็นการมุ่งเน้นความสำคัญของปัญหาโดยไม่สนใจรายละเอียดที่ไม่จำเป็น เพื่อให้สามารถเข้าใจถึงแก่นแท้ของปัญหา ทักษะนี้เทียบเท่ากับการคิดสังเคราะห์ จนได้มาซึ่งแบบจำลอง(Model) เชน แบบจำลองต่างๆ แบบจำลองทางคนิตศาสตร์ในรูปแบบของสมการหรือสูตรเป็นต้น
          *มุ่งเน้นความสำคัญของปัญหาโดยไม่สนใจรายละเอียดที่ไม่จำเป็น

4.แนวคิดการออกแบบขั้นตอน(Algorithm Design)
ออกแบบลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาด้วยการคิดเชิงอัลกอริทึม เป็นความคิดพื้นฐานในการสร้างชุดของลำดับขั้นตอนวิธีการง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาที่มีลักษณะแบบเดียวกันได้
           *แก้ปัญหาโดยการออกแบบกระบวนการทำงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น